Không chỉ cung cấp 40 hi tiết nhựa xe máy cho Honda, 50 hi tiết nhựa xe máy điện cho VinFast, 44 chi tiết linh kiện ô tô cho Toyota, từ năm 2020 Nhựa Hà Nội được chọn cung ứng thêm chi tiết nhựa ô tô cho Honda và VinFast. Ngoài ra, Nhựa Hà Nội đã ký kết với Toyota Boshoku để mở rộng phát triển.
Dự kiến, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội sẽ niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vào cuối năm nay, với kỳ vọng cổ phiếu NHH có thanh khoản cao hơn, phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp và giúp mở rộng cơ hội thu hút vốn đầu tư.
Đây là chia sẻ của Lãnh đạo Nhựa Hà Nội – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings tại hội thảo “NHH – Tiềm năng và Cơ hội đầu tư” tổ chức tại Tp.HCM ngày 7/11 vừa qua.
Thế mạnh từ chủ động thiết kế, chế tạo khuôn nhựa
Thành lập từ năm 1972, Nhựa Hà Nội có nhiều kinh nghiệm trong ngành thiết kế, chế tạo khuôn nhựa, công nghệ ép phun. Hơn nữa, Nhựa Hà Nội vừa có xưởng khuôn có đủ khả năng thiết kế chế tạo khuôn, vừa có một xưởng nhựa rất lớn để chế tạo sản phẩm. Đây là một lợi thế cạnh tranh rất lớn, nhờ đó công ty có thể chủ động thiết kế, chế tạo, bảo trì, bảo dưỡng.
“Khi khách đặt hàng thì việc có xưởng khuôn sẽ rất thuận lợi. Nhiều đơn vị khác chỉ đơn thuần là sản xuất nhựa, họ phải thuê bên ngoài chế tạo các bộ khuôn nhựa, thuê đơn vị khác nữa thử khuôn… Điều này mất rất nhiều thời gian. Ở phía Bắc, NHH có 1-2 đối thủ. Với bề dày kinh nghiệm, năng lực, với sự hỗ trợ của Tập đoàn An Phát Holdings, NHH sẽ có đủ sức cạnh tranh để luôn phát triển mạnh” – Tổng giám đốc NHH, ông Bùi Thanh Nam nhấn mạnh.
Hiện Nhựa Hà Nội đang có vốn điều lệ 344,4 tỷ đồng, tổng tài sản 1.132 tỷ đồng với 4 công ty thành viên là Công ty TNHH An Trung Industries, Công ty TNHH Phát triển xuất nhập khẩu và đầu tư Viexim, Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô VinFast – An Phát (VAPA) và Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam (VMC).
Trong đó, VMC mới được thành lập với nhà máy chế tạo khuôn có công suất 70 -100 bộ khuôn/năm đặt tại Hải Dương. Tại đây, Nhựa Hà Nội đã đầu tư một trung tâm khuôn lớn, đầu tư máy cỡ lớn để gia công các chi tiết cho ô tô.
Lãnh đạo Nhựa Hà Nội cho biết, một số đơn vị đã đặt vấn đề với NHH gia công các bộ khuôn. Ngoài ra, Toyota đã giao NHH tự thiết kế, chế tạo các khuôn nhựa và gia công các bộ kiểm tra chi tiết nhựa ô tô.
Cạnh tranh với doanh nghiệp FDI mở rộng tệp khách hàng mới
Năm 1996, vượt qua các doanh nghiệp FDI hoạt động trong cùng lĩnh vực cung ứng phụ tùng xe máy, NHH được Honda chọn là nhà cung ứng cấp 1 tại Việt Nam. Đến nay, Nhựa Hà Nội không những là đối tác cung ứng 40 hi tiết nhựa của Honda, mà năm 2019 còn được Honda chọn là nhà cung ứng 9 linh kiện nhựa ô tô cho mẫu ô tô mới của hãng từ năm 2020. Ngoài ra, năm 2018, NHH được nhận thêm 27 chi tiết nhựa cho dòng xe máy mới ra đời năm 2020 của Honda.
Lãnh đạo Nhựa Hà Nội cho rằng, việc NHH đồng hành với Honda hơn 20 năm và sản lượng cung ứng cho Honda tăng trưởng liên tục cho thấy Nhựa Hà Nội phải đáp ứng được các yêu cầu cao về QCD (Quality – chất lượng, Cost – chi phí và Delivery – cung cấp) của Honda.
Trong khi đó, với Toyota, sau 2 năm đánh giá, năm 2010, NHH chính thức “kết duyên” với Toyota khi được giao sản xuất 2 chi tiết linh kiện. 8 năm sau, số linh kiện NHH sản xuất cho Toyota lên đến 30 chi tiết. Năm nay, Toyota tiếp tục giao thêm 14 linh kiện nữa cho thấy sự hợp tác giữa Công ty và Toyota ngày càng phát triển.
Theo Nhựa Hà Nội, mức độ hợp tác giữa Công ty và Toyota phát triển đạt đến mức độ tự thiết kế, chế tạo các khuôn nhựa và gia công các bộ kiểm tra chi tiết nhựa ô tô. Không dừng lại ở đó, Toyota sẽ hỗ trợ, phối hợp cùng Nhựa Hà Nội để nội địa hóa thêm các đời xe khác.Ngoài danh mục khách hàng truyền thống, năm 2019, Nhựa Hà Nội có thêm VinFast, khi mà hơn 50 hi tiết nhựa xe máy điện của VinFast đều do NHH sản xuất.
Sắp tới, VinFast sẽ ra thêm 3-4 loại xe nữa, và tất cả các linh kiện nhựa cho các dòng xe này sẽ được chuyển cho VAPA, công ty thành viên của Nhựa Hà Nội thực hiện. VAPA cũng sẽ sản xuất linh kiện nhựa cho dòng xe ô tô du lịch (Sedan) và đa dụng (SUV) của VinFast.
Tại hội thảo “NHH – Tiềm năng và Cơ hội đầu tư”, Tổng giám đốc của Nhựa Hà Nội cho biết thêm, trong năm 2019, NHH đã ký hợp tác với Toyota Boshoku – một đơn vị chuyên làm ghế và cánh cửa xe ô tô. Theo kế hoạch, đầu tháng 12, NHH sẽ thử khuôn và từ năm 2020 NHH sẽ cung cấp các chi tiết cánh cửa ô tô cho Toyota Boshoku. Điều này đồng nghĩa, NHH đã có uy tín rất tốt với khách hàng Nhật Bản, một trong những khách hàng khó tính bậc nhất thế giới.
Ngoài công nghiệp phụ trợ, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và sàn nhựa cũng là lĩnh vực mũi nhọn mà Nhựa Hà Nội đang tập trung phát triển. Bởi ngoài thế mạnh về nguồn nguyên liệu sản xuất, chất lượng, NHH nhìn thấy cơ hội rộng lớn xuất khẩu vào thị trường Mỹ nhờ quy mô thị trường và lợi thế về thuế của Việt Nam so với các nước khác (Mỹ đang đánh thuế sàn nhựa nhập khẩu từ một quốc gia chuyên sản xuất sản phẩm này là 25