QC là gì? Tầm quan trọng của QC tại Nhựa Hà Nội

Có thể bạn chưa biết, bất kỳ sản phẩm nào trước khi đi vào sản xuất và tung ra thị trường cũng đều cần phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo sự hoàn hảo nhất cho sản phẩm. Quy trình đánh giá và kiểm tra chất lượng đó chính là nhiệm vụ chính của bộ phận Quality Control (QC). Vậy Quality Control là gì? QC đóng vai trò như thế nào trong các doanh nghiệp và tại Nhựa Hà Nội?

Quality Control là gì?

Quality Control hay được viết tắt là QC có nghĩa là kiểm tra chất lượng. QC là một bộ phận không thể thiếu trong quy trình đánh giá và quản lý chất lượng. QC là giai đoạn kiểm tra, kiểm soát và đánh giá sản phẩm đã thực sự hoàn thiện hay chưa trước khi nó được đóng gói, lưu hành rộng rãi trên thị trường. Công việc này thường được tiến hành đan xen với quy trình sản xuất sản phẩm để đảm bảo chất lượng đầu ra cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh.

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng ngày càng khắt khe. Do đó, mức độ cạnh tranh của các ngành hàng tăng cao. Cũng chính vì những lý do này mà các doanh nghiệp tập đầu tư nhiều hơn vào bộ phận QC. Nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại mà quy trình đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên đơn giản. Vì vậy, chất lượng của sản phẩm được kiểm soát ngay từ những khâu sản xuất đầu tiên chứ không phải đến khâu đánh giá cuối cùng mới phát hiện được những sai sót, từ đó giảm thiểu được thời gian và chi phí sửa lỗi.

Vai trò của Quality Control trong doanh nghiệp

QC là bộ phận nắm vai trò quan trọng trong một công ty sản xuất. Sứ mệnh của những người làm Quality Control là sản xuất và cung cấp những sản phẩm hoàn hảo nhất với chất lượng tốt nhất:

  • QC sẽ làm việc trực tiếp tại các nhà máy, phân xưởng và giám sát từng công đoạn của sản phẩm để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sản xuất.
  • Nhân viên QC sẽ là người chịu trách nhiệm về sản phẩm từ khi bắt đầu nhập nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản xuất sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng.

Công việc của nhân viên QC trong doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, liên tục và đòi hỏi họ phải có khả năng chịu áp lực lớn. QC cũng là bộ phận đóng vai trò xây dựng nên tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Quality Control (QC) tại Nhựa Hà Nội

Nhựa Hà Nội (HPC) là doanh nghiệp với gầm 50 năm kinh nghiệm đã chế tạo được hàng trăm chủng loại sản phẩm nhựa kỹ thuật cao, cung cấp cho các ngành công nghiệp và dân dụng, đáp ứng nhu cầu trong nước thay thế hàng nhập khẩu và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm chủ lực của HPC là linh kiện Điện – Điện tử, linh kiện ô tô xe máy, linh kiện điều hòa không khí, pallet nhựa…

Hệ thống quản lý chất lượng tại Nhựa Hà Nội được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2015 đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Nhật Bản JIS 10K. HPC có mạng lưới khách hàng rộng khắp, từ các Tập đoàn đa quốc gia toàn cầu như Honda, Toyota, Piaggio, LG, Panasonic… cho đến các doanh nghiệp lớn trong nước như Vinfast, Công ty Xích-líp Đông Anh…

Bộ phận QC của Nhựa Hà Nội thực hiện phần công việc của mình theo một quy trình đặc biệt đã được thiết lập sẵn. Bộ phận QC sẽ nhận bản vẽ, sản phẩm và tiến hành đo các chi tiết của sản phẩm có đầy đủ các thông số yêu cầu mà chi tiết đó cần đạt được.

Đo QC chỉ là bước để kiểm tra chất lượng gia công chi tiết có đạt yêu cầu có đúng với bản vẽ yêu cầu đưa ra hay không.

Sau mỗi một công đoạn gia công bắt buộc các chi tiết phải đưa về phòng QC để kiểm tra chất lượng mới được phép chuyển sang bộ phận khác để tiến hành quá trình gia công tiếp theo cũng như công đoạn trả thành phẩm cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *