Ép phun nhựa xe máy

Xe máy đã trở thành công cụ vận chuyển chính của người Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Việc sản xuất các chi tiết nhựa cho một chiếc xe máy là một quy trình gồm rất nhiều lần ép phun nhựa để tạo nên từng chi tiết.

Ép phun là gì?

Ép phun là một quá trình sản xuất để sản xuất các bộ phận với khối lượng lớn. Nó thường được sử dụng nhiều nhất trong các quy trình sản xuất hàng loạt nơi cùng một bộ phận được tạo ra liên tiếp hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lần. Đây là phương pháp phổ biến nhất để tạo nên các sản phẩm nhựa dành cho xe máy.

Tại sao sử dụng khuôn ép?

Ưu điểm chính của ép phun là khả năng mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt. Một khi chi phí ban đầu đã được thanh toán, giá mỗi đơn vị trong quá trình sản xuất khuôn ép phun là cực kỳ thấp. Giá cũng có xu hướng giảm mạnh khi nhiều bộ phận được sản xuất hơn.

Ưu điểm của phương pháp ép phun nhựa xe máy:

Tạo ra tỷ lệ phế liệu thấp so với các quy trình sản xuất truyền thống như gia công CNC, loại bỏ tỷ lệ phần trăm đáng kể của một khối hoặc tấm nhựa ban đầu. Tuy nhiên, điều này có thể là một liên quan tiêu cực đối với các quy trình sản xuất phụ gia như in 3D có tỷ lệ phế liệu thậm chí còn thấp hơn.

Ép phun rất dễ lặp lại. Có nghĩa là, phần thứ hai bạn sản xuất sẽ thực tế giống với phần đầu tiên… . Đây là một đặc điểm tuyệt vời khi cố gắng tạo ra sự nhất quán của thương hiệu và độ tin cậy của bộ phận trong sản xuất số lượng lớn.

Vật liệu ép phun nhựa xe máy:

Vật liệu nhiệt rắn, chẳng hạn như nhựa epoxy đóng rắn khi tiếp xúc với không khí, là vật liệu đóng rắn và sẽ cháy sau khi đóng rắn nếu cố gắng làm tan chảy nó. Ngược lại, vật liệu nhựa nhiệt dẻo là vật liệu nhựa có thể nóng chảy, nguội và đông đặc, sau đó được nấu chảy lại mà không bị cháy. Với vật liệu nhựa nhiệt dẻo, vật liệu có thể được tái chế được sử dụng lại.

Nhược điểm của ép phun nhựa là gì?

  • Nhược điểm đầu tiên có thể kể đến là chi phí trả trước có xu hướng rất cao do các yêu cầu về thiết kế, thử nghiệm và dụng cụ. Nếu bạn định sản xuất các bộ phận với số lượng lớn, bạn muốn đảm bảo rằng bạn nhận được thiết kế phù hợp ngay lần đầu tiên. Điều đó phức tạp hơn bạn nghĩ.

  • Nhược điểm lớn thứ hai của ép phun là chi phí dụng cụ cao và thời gian thực hiện yêu cầu lớn. Công cụ gần như là một dự án trong và của chính nó và chỉ là một giai đoạn của toàn bộ quá trình ép phun. Trước khi bạn có thể sản xuất một bộ phận đúc phun, trước tiên bạn phải thiết kế và tạo mẫu một bộ phận (có thể thông qua CNC hoặc in 3D), sau đó bạn phải thiết kế và tạo mẫu một công cụ khuôn có thể tạo ra bản sao của bộ phận đó với số lượng lớn. Cuối cùng, và thường là sau khi thử nghiệm rộng rãi ở cả hai giai đoạn nói trên, bạn có thể tạo khuôn ép một bộ phận.

Một số cân nhắc đối với khuôn ép phun nhựa xe máy là gì?

Trước khi bạn cố gắng sản xuất một bộ phận bằng phương pháp ép phun, hãy xem xét một số điều sau:

Cân nhắc tài chính

Chi phí đầu vào: Việc chuẩn bị một sản phẩm để sản xuất khuôn ép phun đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu lớn. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ điểm quan trọng này từ trước. Số lượng sản xuất: Xác định số lượng các bộ phận được sản xuất tại đó ép phun trở thành phương pháp sản xuất hiệu quả về chi phí nhất; Xác định số lượng bộ phận được sản xuất mà bạn dự kiến sẽ hòa vốn khi đầu tư (xem xét chi phí thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, tiếp thị và phân phối cũng như mức giá dự kiến để bán hàng); Xây dựng trong một biên độ thận trọng.

Cân nhắc thiết kế

Thiết kế bộ phận: Bạn muốn thiết kế bộ phận ngay từ ngày đầu tiên với tính năng ép phun. Việc đơn giản hóa hình học và giảm thiểu số lượng các bộ phận sớm sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thiết kế công cụ: Đảm bảo thiết kế công cụ khuôn để ngăn ngừa các khuyết tật trong quá trình sản xuất. Để biết danh sách 10 lỗi đúc phun phổ biến và cách khắc phục hoặc ngăn ngừa chúng, hãy đọc tại đây. Xem xét các vị trí cổng và chạy mô phỏng bằng phần mềm dòng khuôn như Solidworks Plastics.

Cân nhắc sản xuất

Thời gian chu kỳ: Giảm thiểu thời gian chu kỳ càng nhiều càng tốt. Sử dụng máy có công nghệ chạy nóng cũng sẽ giúp ích cho việc gia công dụng cụ hiệu quả. Những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn và việc cắt giảm một vài giây so với thời gian chu kỳ của bạn có thể chuyển thành khoản tiết kiệm lớn khi bạn sản xuất hàng triệu bộ phận.

Lắp ráp: Thiết kế bộ phận của bạn để giảm thiểu việc lắp ráp. Phần lớn lý do ép phun được thực hiện ở Đông Nam Á là do chi phí lắp ráp các bộ phận đơn giản trong quá trình chạy ép phun. Ở mức độ mà bạn có thể thiết kế lắp ráp ngoài quy trình, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công. Các bộ phận điển hình mà bạn có thể muốn ép khuôn bao gồm các khớp nối, giá đỡ hoặc vỏ.

Tiêu chí dành cho khuôn nhựa xe máy:

Khuôn ép nhựa xe máy cần được xác định cho thị trường OEM hoặc cho thị trường dịch vụ sau AM và thậm chí cho thị trường thiết kế kiểu dáng lại. Chiến lược phát triển và tính toán hiệu quả chi phí cũng khác nhau.

Khuôn ép nhựa xe máy tại từng bộ phận của xe:

  • Khuôn ép nhựa tại vị trí chiếu sáng yêu cầu thiết kế tốt về quang học và hoa văn. Công việc đánh bóng khuôn ép nhựa trong chiếu sáng đòi hỏi phải đánh bóng gương để có được phần thấu kính hoàn thiện bóng bẩy.
  • Khuôn ép nhựa trong các bộ phận Nội thất yêu cầu bề mặt hoàn thiện tốt, đặc biệt đối với các bộ phận cần được mạ crom điện và độ chính xác trong cơ cấu lắp ráp.
  • Khuôn ép nhựa ở các bộ phận bên ngoài yêu cầu thiết kế kết cấu tốt, đặc biệt đối với các bộ phận yêu cầu khắc và độ chính xác trong cơ chế lắp ráp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *